சேகரிப்பாளர்கள் மற்றவர்களின் கடன்களை திருப்பிச் செலுத்துமாறு கோருகின்றனர். என்ன செய்வது?

திடீரென்று, சேகரிப்பாளர்கள் மற்றவர்களின் கடன்களைப் பற்றி உங்களைத் தூண்டத் தொடங்கினர்: உறவினர்கள், நண்பர்கள் அல்லது உங்களுக்குத் தெரியாத நபர்கள். இது சட்டபூர்வமானதா, எரிச்சலூட்டும் செய்திகளையும் அழைப்புகளையும் எவ்வாறு அகற்றுவது?

துரதிர்ஷ்டவசமாக, சில சந்தர்ப்பங்களில், வேறொருவரின் கடனை உங்களுக்கு நினைவூட்டுவதற்கு சேகரிப்பாளர்களுக்கு ஒவ்வொரு உரிமையும் உண்டு. உதாரணமாக, நீங்கள் இணை கடன் வாங்குபவராக அல்லது கடனுக்கான உத்தரவாததாரராக செயல்பட்டால். சில நேரங்களில் சேகரிப்பாளர்களுடனான தொடர்பு உங்களை கடுமையான சிக்கல்களிலிருந்து காப்பாற்றும். எனவே நீங்கள் ஏன் கவலைப்படுகிறீர்கள் என்று தொங்கவிட்டு கண்டுபிடிக்க வேண்டாம்.

1. நீங்கள் ஏன் அழைக்கப்படுகிறீர்கள் என்பதை முடிந்தவரை பல விவரங்களைக் கண்டறியவும்

கலெக்டர் சில கடன்களைப் பற்றி பேசத் தொடங்கினால், முதலில் அனைத்து விவரங்களையும் கண்டுபிடிக்கவும். முடிந்தால், உரையாடலைப் பதிவுசெய்க, ஆனால் நீங்கள் பதிவுசெய்யும் உரையாசிரியரை எச்சரிக்க மறக்காதீர்கள்.

  • யார் சரியாக, எந்த அமைப்பிலிருந்து அழைக்கிறார்கள், எந்த கடனாளர் சார்பாக, எந்த கடனாளி பற்றி கண்டுபிடிக்கவும்.
  • மற்ற நபரின் கடனைப் பற்றி நீங்கள் ஏன் கவலைப்படுகிறீர்கள், அவருடன் நீங்கள் எவ்வாறு நிதி ரீதியாக இணைந்திருக்கிறீர்கள் என்பதைக் கண்டறியவும்.
  • உங்கள் கடமைகளை உறுதிப்படுத்தும் ஒரு ஆவணத்தை அஞ்சல் மூலம் உங்களுக்கு அனுப்பும்படி அவர்களிடம் கேளுங்கள்.
  • சேகரிப்பு அமைப்பு மற்றும் கடன் வழங்குபவரின் தரவைக் குறிப்பிடவும்: முழு பெயர், INN மற்றும் OGRN.
  • ஒரு சேகரிப்பு நிறுவனத்தின் பிரதிநிதியிடமிருந்து உங்களுக்கு அழைப்பு வந்தால், கடன் வழங்குபவர் அல்ல, எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு வங்கி அல்லது நுண் நிதி அமைப்பு (எம்.எஃப். ஓ), ஆனால் ஒரு சேகரிப்பு நிறுவனத்தின் ஊழியர், அவரது சான்றுகளை சரிபார்க்க வேண்டியது அவசியம். கடனாளியின் சார்பாக கடனாளிகளுடன் தொடர்புகொள்வதற்கான சேகரிப்பாளரின் உரிமையை உறுதிப்படுத்தும் ஆவணத்தை உங்களுக்கு அனுப்புமாறு அவர்களிடம் கேளுங்கள்.

2. தகவலை பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்

உங்களுடன் உண்மையிலேயே செய்ய வேண்டிய கடனைப் பற்றி நீங்கள் கவலைப்படலாம். வேறொருவரின் கடன் அல்லது கடனில் நீங்கள் உத்தரவாதம் அளிப்பவராகவோ அல்லது இணை கடன் வாங்குபவராகவோ செயல்பட்டால் இது நிகழ்கிறது. அல்லது அவர்கள் ஒரு உறவினரிடமிருந்து ஒரு பரம்பரை பெற்றனர்-அதனுடன் அவரது கடன்கள். இந்த சந்தர்ப்பங்களில், உங்களிடமிருந்து கடனை திருப்பிச் செலுத்தக் கோருவதற்கு கடனாளருக்கு ஒவ்வொரு உரிமையும் உண்டு.

வேறொருவரின் கடன் அல்லது கடனுக்கு பதிலளிக்க நீங்கள் முறையாக கடமைப்படவில்லை என்பது நிகழ்கிறது, ஆனால் சிக்கலைத் தீர்ப்பதில் பங்கேற்பது நல்லது.

ஆனால் நீங்கள் எந்தவொரு நிதி நலன்களாலும் கடனாளியுடன் இணைக்கப்படவில்லை அல்லது நீங்கள் அவருடன் நன்கு அறிந்திருக்கவில்லை என்பது பெரும்பாலும் மாறிவிடும். சேகரிப்பாளரின் அழைப்பு ஒரு தெளிவான தவறான புரிதல். ஆனால் இதை உறுதிப்படுத்த, நீங்கள் இன்னும் சில செயல்களைச் செய்ய வேண்டும்.

3. கடன் வழங்குபவர் அலுவலகத்திற்குச் செல்லுங்கள்


கடனை வழங்கிய வங்கி, எம்.எஃப். ஓ அல்லது நுகர்வோர் கடன் கூட்டுறவு (சிபிசி) க்கு நேரில் வருவது நல்லது.

நீங்கள் உண்மையிலேயே கடன் அல்லது கடனில் செலுத்த வேண்டியிருந்தால், எல்லா விவரங்களையும் கண்டுபிடிக்கவும்: என்ன கடன் இன்னும் மீதமுள்ளது, திருப்பிச் செலுத்தும் தேதிகள் என்ன, உங்களுக்காக மிகவும் வசதியான கட்டண அட்டவணையை உருவாக்க முடியுமா. எல்லா பிற்சேர்க்கைகளுடனும் ஒப்பந்தத்தின் நகலை உங்களுக்கு வழங்குமாறு அவர்களிடம் கேளுங்கள்.

ஒரு பிழை ஏற்பட்டிருந்தால், வேறொருவரின் கடனுடன் உங்களுக்கு எந்த தொடர்பும் இல்லை என்றால், வங்கி, எம்.எஃப். ஓ அல்லது சி. பி. சி ஆகியவற்றிலிருந்து கடன்கள் இல்லாத சான்றிதழை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் அதை சேகரிப்பாளர்களுக்கு வழங்க முடியும்.

4.கலெக்டரை தொடர்பு கொள்ளுங்கள்

கடனாளி உங்களுடன் எந்த வகையிலும் இணைக்கப்படவில்லை என்றால், சேகரிப்பு நிறுவனத்திற்கும் கடனாளிக்கும் அறிக்கைகளை அனுப்பவும்: கடனாளர்களின் தொடர்புகளின் பட்டியலிலிருந்து உங்கள் தொலைபேசி எண்ணை விலக்கி, வேறொருவரின் கடனில் அழைப்புகளை நிறுத்துமாறு கோருங்கள்.

இவை அனைத்தும் உதவாது என்றால் — அழைப்புகள் மற்றும் மின்னஞ்சல்கள் தொடர்கின்றன, மேலும் கடுமையான நடவடிக்கைகளுக்கு செல்லுங்கள்.

5. அதிகாரிகளை தொடர்பு கொள்ளவும்

கடனாளியின் உறவினர்கள் மற்றும் அறிமுகமானவர்கள் தங்கள் கருத்து வேறுபாட்டை வெளிப்படுத்தியிருந்தால் அவர்களை தொந்தரவு செய்ய கடனாளிக்கோ அல்லது சேகரிப்பாளர்களுக்கோ உரிமை இல்லை. அந்நியர்களின் கடன்களைப் பற்றி நீங்கள் கவலைப்படும்போது வழக்குகளைக் குறிப்பிடவில்லை. இத்தகைய நடவடிக்கைகள் "சேகரிப்பாளர்கள் மீது" மற்றும் "தனிப்பட்ட தரவுகளில்"சட்டங்களை மீறுகின்றன.

என்ன செய்யலாம்:
  • சட்டப்பூர்வ கடனாளியின் நடவடிக்கைகள் குறித்து நீங்கள் வங்கியில் புகார் செய்யலாம்.
  • உரிமம் இல்லாத மற்றும் வங்கியின் பதிவேட்டில் இல்லாத ஒரு கருப்பு கடன் வழங்குபவர் மீது, காவல்துறைக்கு.
  • சேகரிப்பாளருக்கு-பெடரல் பெய்லிஃப் சேவைக்கு, தொழில்முறை சேகரிப்பு முகவர் மற்றும் நுகர்வோர் மேற்பார்வையின் தேசிய சங்கம்.
  • "தனிப்பட்ட தரவுகளில்" சட்டத்தை மீறியதற்காக — கோம்னாட்ஸருக்கு.
அனைத்து புகார்களையும் உங்கள் வீட்டின் வசதியிலிருந்து அனுப்பலாம்-இந்த அமைப்புகளின் இணைய வரவேற்பு அலுவலகங்கள் மூலம்.

இந்த நடவடிக்கைகள் செயல்படவில்லை என்றால், காவல்துறையைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்.

நீங்கள் சேகரிக்க முடிந்த அனைத்து தரவையும் பயன்பாட்டுடன் இணைக்கவும்: கடன்கள் இல்லாதது குறித்து வங்கி, எம்.எஃப். ஓ அல்லது சி. பி. சி. யின் சான்றிதழ், சேகரிப்பாளருடன் உரையாடலின் பதிவு. நீங்கள் ஏற்கனவே கடன் வழங்குநரையும் சேகரிப்பாளரையும் தொடர்பு கொண்டுள்ளீர்கள் என்பதைக் குறிக்கவும், ஆனால் அது எந்த முடிவையும் கொடுக்கவில்லை. மீறுபவர்களை காவல்துறை கையாளும், அழைப்புகள் நிறுத்தப்பட வேண்டும்.