சமூக பொறியியல்: மோசடி செய்பவர்களுக்கு மக்கள் ஏன் பணம் தருகிறார்கள்

சிறந்த காம்பினேட்டர் ஓஸ்டாப் பெண்டர் குற்றவியல் குறியீட்டை க honored ரவித்தார். சாதாரணமான கொள்ளைக்கு உளவியல் தந்திரங்களை அவர் விரும்பினார், இதனால் அவரது கவர்ச்சியால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தானாக முன்வந்து பணம் கிடந்த அடுக்குமாடி குடியிருப்புகளின் சாவியை விட்டுவிடுவார்கள். பின்னர், அத்தகைய மோசடிகளுக்கு ஒரு சிறப்பு பெயர் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது — சமூக பொறியியல். சமூக பொறியாளர்கள் இன்று என்ன திட்டங்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள், அவர்களிடமிருந்து தங்களை எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது என்பதை நாங்கள் உங்களுக்குச் சொல்கிறோம்.

சமூக பொறியாளர்கள் யார்?

ஒரு பரந்த பொருளில், இவர்கள் மற்றவர்களை எவ்வாறு கையாள வேண்டும் என்று அறிந்த வல்லுநர்கள். ஆனால் வழக்கமாக வேறொருவரின் கணக்கை அணுக பணம் அல்லது தரவை கவர்ந்திழுக்க உளவியல் நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தும் அந்த சமூக பொறியியலாளர்களைப் பற்றி கேள்விப்படுகிறோம்.

புள்ளிவிவரங்களின்படி, பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில் மக்கள் தங்கள் சேமிப்புகளை இழக்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்களின் கணக்குகள் ஹேக்கர்களால் ஹேக் செய்யப்படுகின்றன. வங்கி அட்டை வைத்திருப்பவர்கள் பெரும்பாலும் மோசடி செய்பவர்களுக்கு அவர்களின் முழு விவரங்களையும் தெரிவிக்கிறார்கள், இதில் எண், காலாவதி தேதி, மூன்று இலக்க சி.வி. வி /சி. வி. சி குறியீடு, அத்துடன் பரிவர்த்தனைகளை உறுதிப்படுத்த வங்கிகள் அனுப்பும் கடவுச்சொற்கள் மற்றும் எஸ்எம்எஸ் குறியீடுகள்.

புத்திசாலித்தனமான மற்றும் மிகவும் எச்சரிக்கையான மக்கள் கூட சில நேரங்களில் மோசடி செய்பவர்களைக் கவர்ந்திழுக்கிறார்கள். மோசடி செய்பவர்கள் பயன்படுத்தும் மிகவும் பொதுவான உளவியல் தந்திரங்களை நாங்கள் பகுப்பாய்வு செய்கிறோம்.

நம்பிக்கையை உருவாக்குங்கள்

மோசடி செய்பவர்கள் பெரும்பாலும் தங்களை மக்கள் ஒரு தந்திரத்தை எதிர்பார்க்காதவர்களாக முன்வைக்கிறார்கள்: வங்கிகளின் ஊழியர்கள், வரி சேவை, சட்ட அலுவலகங்கள் மற்றும் பிற உத்தியோகபூர்வ நிறுவனங்கள்.

ஒரு சமூக பொறியியலாளர் உங்கள் நண்பர் அல்லது உறவினர் என்று பாசாங்கு செய்யலாம், எடுத்துக்காட்டாக, சமூக வலைப்பின்னல்களில் தங்கள் கணக்குகளை ஹேக்கிங் அல்லது நகல் செய்வதன் மூலம்.

வழக்கமாக, தொடர்பு கொள்வதற்கு முன், சமூக பொறியியலாளர்கள் ஒரு சாத்தியமான பாதிக்கப்பட்டவரைப் பற்றி முடிந்தவரை கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கின்றனர். அவர்கள் ஒரு நபரின் தரவைக் கண்டுபிடிப்பார்கள், பெரும்பாலும் ஃபிஷிங் தளங்களின் உதவியுடன். அல்லது நெட்வொர்க்கில் கசிந்த தனிப்பட்ட தரவுகளுடன் ஆயத்த தகவல் தரவுத்தளங்களை அவர்கள் வாங்குகிறார்கள்.

பெரும்பாலும், மக்களே தொலைபேசி எண்கள், மின்னஞ்சல் முகவரிகளை சமூக வலைப்பின்னல்களில் வெளியிடுகிறார்கள் மற்றும் அவர்களின் வங்கி அட்டைகளின் புகைப்படங்களை கூட இடுகிறார்கள்.

உடனே பணத்தை திருட இந்த தகவல் போதாது. ஆனால் உரையாடலைத் தொடங்கி விழிப்புணர்வைத் தூண்டினால் போதும். மோசடி செய்பவர்கள் பெயர் மற்றும் புரவலன் மூலம் மக்களை உரையாற்றும்போது, அட்டை எண் அல்லது பிற ரகசிய தரவை அவர்களே அழைக்கும்போது, அவர்கள் உண்மையில் ஒரு பழக்கமான அமைப்பு அல்லது நபரைக் குறிக்கிறார்கள் என்று தெரிகிறது.

போலி தொலைபேசி எண்கள், ஆவணங்கள் மற்றும் வலைத்தளங்கள்

நீங்கள் மோசடி செய்பவர்களுடன் கையாளுகிறீர்கள் என்று உடனடியாக யூகிப்பது பெரும்பாலும் கடினம். தங்களை எவ்வாறு திறமையாக மறைக்க வேண்டும் என்பது அவர்களுக்குத் தெரியும்:
  •  அவர்கள் அழைக்கும் அல்லது செய்தியை அனுப்பும் எண்ணை மாற்றுகிறார்கள். சிறப்பு மென்பொருளின் உதவியுடன், அவர்கள் உண்மையான எண்ணை மறைக்க நிர்வகிக்கிறார்கள், எடுத்துக்காட்டாக, அவர்களின் அழைப்பின் போது பழக்கமான வங்கி தொலைபேசி உங்கள் திரையில் காட்டப்படும்.
  •  போலி ஆவணங்கள்: ஃபோட்டோஷாப்பின் உதவியுடன், குற்றவாளிகள் போலி வரி அறிவிப்புகள், அபராதங்களுக்கான ரசீதுகள், குடியிருப்புகளுக்கான பில்கள் ஆகியவற்றை உருவாக்கி எஸ்எம்எஸ் அல்லது மின்னஞ்சல் மூலம் தங்கள் வீட்டு முகவரிக்கு அனுப்புகிறார்கள். அத்தகைய அறிவிப்புக்கு ஒரு நபர் பணம் செலுத்தினால், எல்லா பணமும் மோசடி செய்பவர்களுக்குச் செல்லும்:
  •  வங்கிகள், நுண் நிதி நிறுவனங்கள், காப்பீட்டு நிறுவனங்கள், பிரபலமான ஆன்லைன் கடைகள் மற்றும் விளம்பர இணையதளங்கள் மற்றும் கட்டண பக்கங்களின் வலைத்தளங்களை நகலெடுக்கவும். பயனர் உடனடியாக தங்கள் கணக்கிற்கு பணத்தை மாற்றுவார், அல்லது அவர்களின் வங்கி அட்டையின் ரகசிய தரவை விட்டுவிடுவார் என்று மோசடி செய்பவர்கள் எதிர்பார்க்கிறார்கள்.

பணத்தை இழந்து மிரட்டும்

பயத்தை ஏற்படுத்துவது ஏற்கனவே ஏமாற்றுபவருக்கு பாதி போர். பயந்துபோன ஒரு நபர் ஆலோசனைக்கு மிகவும் எளிதில் பாதிக்கப்படுகிறார். எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு மோசடி செய்பவர் "வங்கியின் பாதுகாப்பு சேவையிலிருந்து" அழைக்கிறார், மேலும் "இப்போதே"அட்டையில் சந்தேகத்திற்கிடமான நடவடிக்கை மேற்கொள்ளப்படுவதாக தெரிவிக்கிறார்.

பரிவர்த்தனையை ரத்து செய்வதற்காக குழப்பமான "கிளையன்ட்" அட்டையின் பின்புறத்திலிருந்து மூன்று இலக்க குறியீட்டை அவசரமாக அழைக்க வழங்கப்படுகிறது. அல்லது ஒரு குறிப்பிட்ட "பாதுகாப்பான கணக்கிற்கு"பணத்தை மாற்றவும்.

ஒரு நபர் பீதிக்கு ஆளாகி, "நிபுணர்களின்" வழிமுறைகளைப் பின்பற்றினால், அது தெரியாமல், அவரே அனைத்து சேமிப்புகளையும் மோசடி செய்பவர்களுக்கு அனுப்புவார்.

ஒரு வெற்றியுடன் கவரும்

மோசடி செய்பவர்கள் எளிதான செறிவூட்டலுக்கான மக்களின் விருப்பத்தை தீவிரமாக சுரண்டுகிறார்கள். முன்னோடியில்லாத தாராள மனப்பான்மையின் ஈர்ப்புகளுடன் அவை சிறப்பு தளங்களை உருவாக்குகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, அவர்கள் ஒரு கவர்ச்சியான பண வெகுமதியுடன் ஒரு கணக்கெடுப்பை எடுக்க முன்வருகிறார்கள் அல்லது "வெற்றி-வெற்றி" போட்டிகளில் பங்கேற்கிறார்கள், சமூக நலன்களைப் பெறுகிறார்கள் அல்லது வரிகளை திருப்பித் தருகிறார்கள்.

இந்த தளங்கள் சமூக வலைப்பின்னல்களில் மோசடி செய்பவர்களால் விளம்பரப்படுத்தப்படுகின்றன, தூதர்களில் அனுப்பப்படுகின்றன, மின்னஞ்சல் மற்றும் எஸ்எம்எஸ் மூலம். பெரும்பாலும், இத்தகைய விளம்பரம் புகைப்படங்களுடன் உள்ளது மற்றும் இந்த மோசடியில் பங்கேற்க மக்களை ஊக்குவிக்கும் ஊடக ஆளுமைகளுடன் வீடியோக்களிலிருந்து வெட்டுக்களை ஒட்டுகிறது. போட்டி அல்லது லாட்டரி வலைத்தளத்திற்கான இணைப்பைக் கிளிக் செய்வதன் மூலம், ஒரு நபர் ஏற்கனவே தங்கள் பணத்தைப் பெற்றதாகக் கூறப்படுபவர்களிடமிருந்து நிறைய உற்சாகமான மதிப்புரைகளைக் காண்கிறார்.

இருப்பினும், உண்மையில், பணப் பரிசுகளுக்குப் பதிலாக, மக்கள் இழப்புகளுக்காக மட்டுமே காத்திருக்கிறார்கள். திட்டத்தின் அமைப்பாளர்கள், பல்வேறு சாக்குப்போக்குகளின் கீழ், ஒரு குறியீட்டு வரி, "வழக்கறிஞர்களின்" சேவைகள் அல்லது பங்கேற்புக்கான கமிஷனை செலுத்துவதற்காக அட்டை விவரங்களை உள்ளிடுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறார்கள். முக்கிய ஆபத்து ஒரு சிறிய தொகையை இழப்பதில் இல்லை. ஒரு நபர் ஃபிஷிங் பக்கத்தில் ரகசிய தகவல்களை விட்டுச் சென்ற பிறகு, மோசடி செய்பவர்கள் தனது கணக்கில் உள்ள பணத்தை அணுகலாம்.

நீதியை மீட்டெடு

ஒரு விதியாக, மோசடி செய்பவர்கள் ஏற்கனவே ஒரு முறை தங்கள் ஏமாற்றத்திற்கு ஆளான நபர்களின் தரவுத்தளங்களை பராமரிக்கிறார்கள், மீண்டும் தங்கள் தந்திரங்களுக்கு விழக்கூடும். நிதி பிரமிடுகள், போலி காட்சியகங்கள் மற்றும் பிற மோசடிகளில் பணத்தை இழந்தவர்களுக்கு, மோசடி செய்பவர்கள் "இழப்பீடு"வழங்குகிறார்கள்.

குறிக்கோள் இன்னும் அப்படியே உள்ளது - "வழக்கறிஞர் சேவைகள்" அல்லது "பண பரிமாற்ற கட்டணம்" ஆகியவற்றிற்கு பணம் செலுத்துவதற்கான சாக்குப்போக்கின் கீழ், ஒரு நபர் அட்டையின் முழு விவரங்களையும் குறிப்பிட தூண்டப்படுகிறார், இதனால் அவர் மீண்டும் தனது பணத்தை இழக்க வாய்ப்பு கிடைக்கிறது.

உயர் தகவல் சந்தர்ப்பங்களைப் பயன்படுத்துங்கள்

பல்வேறு பேரழிவுகள், இயற்கை பேரழிவுகள் மற்றும் தொற்றுநோய்களின் பின்னணியில் மோசடி செய்பவர்கள் மிகவும் தீவிரமாகி வருகின்றனர். எடுத்துக்காட்டாக, கொரோனா வைரஸ் தொற்றுநோய்களின் போது, மோசடி செய்பவர்கள் உலக சுகாதார அமைப்பு என்ற போர்வையில் "தடுப்பூசியின் வளர்ச்சிக்காக" பணத்தை சேகரிக்கின்றனர்.

சமூக பொறியியலாளர்கள் செய்தி மற்றும் மனநிலையைப் பின்பற்றி தற்போதைய நிலைமைக்கு விரைவாக மாற்றியமைக்கின்றனர். சுய தனிமைப்படுத்தலின் காலகட்டத்தில், இல்லாத சட்டங்களைக் குறிக்கும் வகையில் தனிமைப்படுத்தலை மீறியதற்காக "அபராதம்" பற்றி அனைவருக்கும் எஸ்எம்எஸ் செய்திகளை அனுப்புகிறார்கள்.

விமான நிறுவனங்கள் சார்பாக, ரகசிய வங்கி அட்டை தரவுகளுக்கு ஈடாக ரத்து செய்யப்பட்ட விமானங்களுக்கு "இழப்பீடு" வழங்குகிறார்கள்.

பாதுகாப்பு வழக்குகளில் மிகவும் அவநம்பிக்கையான ஆடை அணிந்து குடியிருப்புகளுக்குச் செல்லுங்கள். அண்டை நாடுகளுக்கு "கொரோனா வைரஸுக்கு நேர்மறையான சோதனை" இருப்பதாக அவர்கள் மக்களிடம் கூறுகிறார்கள்."எனவே, அவர்கள் சோதனையையும் எடுக்க வேண்டும் — நியாயமான கட்டணத்திற்கு. ஸ்மியர் முடிவுகள் காலவரையின்றி காத்திருக்க முடியும், மோசடி செய்பவர்கள் தங்கள் வருகைக்கு பணம் செலுத்துவதில் மட்டுமே ஆர்வமாக உள்ளனர்.

பிரதிபலிப்புக்கு நேரம் கொடுக்க வேண்டாம்

அமைதியான சூழலில் தகவலறிந்த முடிவை எடுப்பதற்கான வாய்ப்பை ஒரு நபருக்கு பறிக்க மோசடி செய்பவர்கள் வேண்டுமென்றே அவசரப்பட்டு தள்ளப்படுகிறார்கள். ஒரு ரகசிய எண், கடவுச்சொல் அல்லது குறியீட்டைக் கொடுக்க உடனடியாக பணத்தை மாற்றவும், எந்தவொரு சேவைக்கும் அவசரமாக பணம் செலுத்தவும், "விரைவில்" அவர்கள் கோருகிறார்கள்.

எந்தவொரு நிதி முடிவையும் எடுக்க முயற்சிக்கும்போது நீங்கள் வெளிப்படையான அழுத்தத்தை உணர்ந்தால், நீங்கள் மோசடி செய்பவர்களுடன் கையாளுகிறீர்கள் என்பதற்கான உறுதியான அறிகுறியாகும். சிறிதளவு சந்தேகத்தின் பேரில், தொலைபேசியைத் தொங்கவிட்டு, ஹாட்லைனை அழைப்பதன் மூலம் வங்கியை நீங்களே அழைக்கவும் — இது நிறுவனத்தின் வலைத்தளத்திலும் வங்கி அட்டையின் பின்புறத்திலும் உள்ளது.

சமூக பொறியாளர்களிடமிருந்து உங்களை எவ்வாறு பாதுகாத்துக் கொள்வது?


மோசடி செய்பவர்கள் தொடர்ந்து ஏமாற்றுவதற்கான புதிய திட்டங்களைக் கொண்டு வருகிறார்கள். மோசடி செய்பவர்களுடன் சந்திக்கும் போது பண இழப்புகளைத் தவிர்ப்பதற்கான ஒரே வழி, எந்தவொரு பரிந்துரைகளையும் விமர்சன ரீதியாக எடுத்துக்கொள்வதும், தகவல்களை இருமுறை சரிபார்ப்பதும், நிதி முடிவுகளை எடுக்க ஒருபோதும் அவசரப்படுவதில்லை.

நிதி பாதுகாப்பின் அடிப்படை விதிகளைப் பின்பற்றவும்:
  •  எந்த சூழ்நிலையிலும் தலைகீழ் பக்கத்தில் உள்ள மூன்று இலக்க குறியீடு உட்பட வங்கி அட்டையின் முழு விவரங்களையும் யாரிடமும் சொல்ல வேண்டாம்; அத்துடன் பின் குறியீடுகள் மற்றும் வங்கியிலிருந்து எஸ்எம்எஸ் இருந்து கடவுச்சொற்கள்.
  •  செய்திகளிலிருந்து கேள்விக்குரிய இணைப்புகளைப் பின்பற்ற வேண்டாம் மற்றும் தேவைக்கேற்ப அந்நியர்களுக்கு பணத்தை மாற்ற வேண்டாம்.
  •  ஆன்லைனில் செலுத்த நீங்கள் பயன்படுத்தும் அட்டையில் நிறைய பணம் வைத்திருக்க வேண்டாம்: இந்த நேரத்தில் நீங்கள் செலவிடப் போகும் தொகையை மட்டுமே வைக்கவும். இந்த விஷயத்தில், மோசடி செய்பவர்கள் பணத்தை திருட முயற்சித்தாலும், அவர்களால் அதிகமாக திரும்பப் பெற முடியாது.
  •  அவசர கேள்வி அல்லது ஆலோசனையுடன் ஒரு நிதி நிறுவனத்திடமிருந்து திடீர் அழைப்பைப் பெற்ற பிறகு, தொலைபேசியை கீழே போட்டுவிட்டு, நீங்களே அங்கே அழைக்கவும், அதன் அதிகாரப்பூர்வ இணையதளத்தில் எண்ணைக் கண்டறியவும். இந்த எண்ணை கைமுறையாக டயல் செய்யுங்கள். நீங்கள் ஒரு வாடிக்கையாளர் இல்லாத ஒரு நிறுவனத்திலிருந்து தொடர்பு கொள்ளப்பட்டால், முதலில் அதை நிதி அமைப்புகளின் கோப்பகத்தில் சரிபார்க்கவும்.
  • எந்தவொரு "கவர்ச்சியான சலுகைகளுக்கும்" உடனடியாக உடன்பட வேண்டாம்-இது "லாபகரமான கடன்" அல்லது திடீர் இழப்பீடு. சிந்திக்க, நண்பர்களுடன் கலந்தாலோசிக்க, நிறுவனம் பற்றிய தகவல்களுக்கும், அது உங்களுக்கு விளம்பரம் செய்யும் "தனித்துவமான விளம்பரத்திற்கும்" இணையத்தைத் தேட உங்களுக்கு நேரம் கொடுங்கள்.
  •  உங்கள் தனிப்பட்ட தரவை பகிரங்கமாக வெளியிட வேண்டாம்: தொலைபேசி எண், வீட்டு முகவரி, பாஸ்போர்ட் தரவு. மோசடி செய்பவர்கள் இந்த தகவலை தங்கள் மோசடிகளில் பயன்படுத்த தயாராக உள்ளனர்.
நீங்கள் ஒரு மோசடி திட்டத்தை எதிர்கொண்டால், அதைப் பற்றி எங்கள் "ரேக்"பிரிவில் சொல்லுங்கள். மோசடி செய்பவர்கள் மற்றவர்களின் இழப்பில் தங்களை வளப்படுத்துவதைத் தடுக்க உங்கள் அனுபவத்தைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்.